IPST 50th Anniversary

58 50 ปี สสวท. ก่อนอื�นต้องทำค ามเข้าใจกั คำว่่า สม ถนะก่อนว่่าคืออะไ ‘สม ถนะ’ คือ ค ามสามา ถของผู้เรีียนที�คี หรืือค ฏิิบััติได้้นั�นเอง ซึ่่�งสม ถนะของผู้เรีียน ในแต่ละช่่ งวััยจะไม่เท่ากันเป็็นเสมือน ขั�นบัันไดที่�มีการสั่�งสมขึ�นไ เรื่�อย ๆ ดัังนั�น ใ นกา เ ปลี่� ยนหลักสูต หรืือกา รจัั กา เรีียนรู้้มาเป็็น านสม ถนะนี� จะตอ โจทย์ต งที�ว่่าจะเน้นที� ฤติก มของ ผู้เรีียนโ ยต งว่่าเมื�อเรีียนไ แล้วต้้องกา ให้เกิดทัักษะใ หรืือค ามสามา ถใ้ าง เ ท่ า ที� ไ ด้้ มี ก า รต ิิ ต า ม ค า ม เคลื�อนไห เกี�ยวกัั หลักสูต านสม ถนะ มา อสังเขปก็็ อจะท า่ ามีกา กำหน มาต านสม ถนะไว้้เป็็นสม ถนะหลัก และสม ถนะเฉ าะ ซึ่่�งแต่ละสม ถนะ ก็จะมี ะดัับตั้� งแต่ง่ายไปถึึงยากตาม ค ามเหมาะสมของช่่ งวััย อย่างสม ถนะ หลักที�กำหน ไว้้6สม ถนะได้้แก่การจัั กา การพัฒนาหลักสูตรและ การจัดการเรียนรู้ฐานสมรรถนะ ตอบโจทย์อนาคต ตนเอง การคิิดขั้�นสูง การสื่�อสาร กา มพลััง ทำงานเป็็นทีม กา เป็็น ลเมืองที�เข้มแข็ง และกา อย่�ร่่ มกั ธ ม าติและวิิทยากา อย่างยั�งยืน ในค ามคิ เห็นส่ นตั มองว่่า สม ถนะหลักนี� จะ เ ป็็นกา เ ตรีียม ค าม้ อมของเยา นใน ะดัั การศึึกษา ขั�นพื้�น านให้มีศักย าพที่�เหมาะสมต่อ กา พััฒนาตนเอง กา ำ งชีีวิิต และ เป้้าหมายสูงสุุดคือกา พััฒนา ะเทศ ในอนาคตได้้ แต่ทั�งนี�เ าอาจต้องเข้าไ ศึกษา เ กี� ยวกัั คำอธิ ายของแต่ละ สม ถนะว่่ามีจุุดเน้นอย่างไ ซึ่่�งใน ขณะนี� ยัง ไม่ได้้มีกา เ ผยแ่ ข้อมูล อย่างเป็็นทางการ แต่กาั เปลี่�ยนครั้�งนี� ก็น่ า จ ะ ส อั บกัั โ ล กปัั จ จุ บัันที� มี ค ามก้า หน้าทางด้้านวิิทยาการต่่าง ๆและ มีกา เปลี่�ยนแ ลงอย่�ตลอ เ ลา

RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5