IPST 50th Anniversary
57 ReDESIGNING FUTURE EDUCATION หลักสูต แต่ละวิิ าจะมีจุุดม่�งหมาย ของหลักสูต เพื่�อให้ผู้เรีียนเกิ ค ามเข้าใจ ในหลักกา และทฤษฎีที�เป็็นพื้�น านของ วิิ านั�นๆเช่่นวิิ าวิิทยาศาสตร์์มีจุุดม่�งหมาย เพื่�อให้เกิ ค ามเข้าใจในขอ เขต ธ ม าติ และข้อจำกั ของวิิ าวิิทยาศาสตร์์ เพื่�อให้ มีทักษะที�สำคัญในการศึึกษาค้นคว้้า และ คิดค้้นทางวิิทยาศาสตร์์และเทคโนโลยี ตลอ จนเพื่�อนำค ามรู้้ค ามเข้าใจทาง วิิทยาศาสตร์์และเทคโนโลยีไ ใช้้ให้เกิ ะโยชน์์ต่อกา ำ งชีีวิิตและต่อสังคม ดัังนั�นเมื�อเ าเข้าใจในจุุดม่�งหมาย ของหลักสูต แล้ เ าต้องจั กา เรีียนรู้้ ให้ เป้้า ะสงค์ของหลักสูตรนั้�น คือ ต้องให้ผู้เรีียนได้้มีทั�งองค์ค ามรู้้� (knowledge) และทักษะ (skills) ไม่ว่่าจะ เป็็นทักษะที�สำคัญในศต ษที� 21 หรืือ ทักษะก ะ นกา ทางวิิทยาศาสตร์์ คือ ต้องบู ณากา ไ้ ยกันในการจัั กา เรีียนรู้้� การพัฒนาและส่งเสริม กระบวนการจัดการเรียนรู้ ให้สอดคล้องกับหลักสูตร สิ�งที� สส ท. ได้้ ำเนินกา มาโ ย ตลอดคืือการบููร ณาการทั้�งค ามรู้้และ ทักษะเข้าไ ในเนื�อหาของ ทเรีียน อาจจะ ผ่านในรู แ ของกิจก ม กา ท ลอง หรืือกา แก้ปััญหาโจทย์ต่าง ๆ เป็็นต้น อีกทั�งกา พััฒนาสื�อ ะกอ กา เรีียน กา สอนในรู แ่ าง ๆ ก็มีส่ นช่่ ยใน การจัั กา เรีียนรู้้ได้้ต งตามเป้้าหมายของ หลักสูต ได้้อีกทางหนึ�ง เ าะสื�อแต่ละ รูู แบบ อาจกำหนดจุุดมุ่�งหมายเพื่�อให้ ผู้เรีียนได้้ฝึึกทักษะ หรืือพััฒนาค ามคิ อย่างใ อย่างหนึ�งให้เป็็นไ ตามที�ต้องกา
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5