IPST 50th Anniversary
56 50 ปี สสวท. สำหรัั ก ะ นการที่�จะทำให้ได้้ หรืือ เ กิ หลักสูตรขึ้� นมานั� น สส ท . มีคณะทำงานในกา พััฒนาหลักสูต วิิ าต่าง ๆทั�งวิิทยาศาสตร์์ คณิตศาสตร์์ และ เทคโนโลยี ตั�งแต่ ะดัั ะถมศึกษา ( .1- .6) มัธยมศึกษาตอนต้น (ม.1-ม.3) และมัธยมศึกษาตอน ลาย (ม.4-ม.6) ซึ่่�งคณะทำงานพััฒนาหลักสูต ะกอ ด้้ ยบุุคคลหลายฝ่่าย อาทิ บุุคลาก จาก สส ท. ซึ่่�งเป็็นคณะทำงานหลัก และมี คณาจารย์์จากสถาบัันอุุดมศึกษา ตลอ จน นักวิิทยาศาสตร์์ หรืือบุุคลากรที่�เกี�ยวข้้องกั การศึึกษา เช่่น นักการศึึกษา นักจิตวิิทยา ศึกษานิเทศก์ และครููผู้สอนจากโ งเรีียน ซึ่่�ง ทุกฝ่่ายได้้มีส่ นร่่ มในกา ให้ค ามคิ เห็น ตั�งแต่กา างรู แ กา กำหนดจุ ะสงค์ กา เลือกเนื�อหา กา พััฒนากิจก ม กา เลือกใช้้วััสดุุและอุุปกรณ์์ สื�อกา เรีียน กา สอน ตลอ จนกาั และ ะเมินผล กระบวนการจัดทำ�หลักสูตร ซึ่่�งบุุคคลเหล่านี�จะมี ท าทสำคัญ คือ คณาจารย์์หรืือนักวิิทยาศาสตร์์จะเป็็น ผู้ตรว จสอ ค ามถูกต้องทางวิิ ากา ในด้้าน เนื�อหา นักการศึึกษาจะเป็็นผู้ต จสอบ เรื่�องวิิธีการจัั กา เรีียนรู้้� ิตวิิทยาและ พััฒนากา ของผู้เรีียนให้มีค ามเหมาะสม ตามช่่ งวััย ส่ นครููผู้สอนมี ท าทสำคัญ มากเ าะจะเป็็นผู้้��นำหลักสูต ไ ใช้้ เมื�อพััฒนาหลักสูต ใ ๆ ก็ตาม จะต้องผ่านขั�นตอนของกา ท ลองใช้้ หลักสูต ในโ งเรีียน โ ยครููผู้สอนจะมี กา ต จสอ่ าเนื�อหาในหลักสูต วิิธีกา จั กา เรีียนรู้้� ส �อ ะกอ กา เรีียนกา สอน ตลอ จนกาั และ ะ เมินผลนั� น มีค ามเป็็นไ ได้้ในการจัั กา เรีียนกา สอน ในชั้�นเรีียนหรืือไม่ ซึ่่�งเมื�อผ่านขั�นตอนของ กา ท ลองใช้้ในโ งเรีียนแล้วจึึงจะนำไปสู่� กา เผยแ่ หลักสูตรต่่อไ
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5