IPST 50th Anniversary

53 ReDESIGNING FUTURE EDUCATION ในกา ใช้้หลักสูต ตามศักย า ของผู้เรีียน ในปีี .ศ. 2542 มีเหตุการณ์์สำคัญ ต่อ ะ การศึึกษาของ ะเทศ ะเทศไทย ได้้มีกา ฏิิรู การศึึกษา และ ะกาศใช้้ ะ า บััญญัติการศึึกษาแห่ง าติ .ศ. 2542 ขึ�นเป็็นครั้�งแ ก โ ยมีกา ะกาศ ใช้้หลักสูต การศึึกษาขั�นพื้�น าน (12 ชั้�นปีี) ซึ่่�งมีกา กำหน กล่�มสา ะกา เรีียนรู้้ ออกเป็็น 8 กล่�มสา ะและแต่ละสา ะ กา เ รีียนรู้้�็มีกา กำหน มาต าน กา เรีียนรู้้� ัวชี้้�วัั และสา ะกา เรีียนรู้้�เป็็น ายช่่ งชั้�นเอาไว้้ มีจุุดม่�งหมายเพื่�อให้ สถานศึกษาสามา ถจั ทำหลักสูต ได้้ด้้ ย ตนเองและสอ คล้องกั ริิ ทของท้องถิ�น ของตนเอง ซี่่�งจุุดเปลี่�ยนครั้�งนี�ทำให้กา พััฒนา หลักสูต ใน อบที่� 5 ของ สส ท. ในช่่ งปีี .ศ. 2544-2550 จึงเป็็นการจัั ทำหลักสูต ที�สอ คล้องตามมาต านและตัวชี้้�วัั ที�กำหนด โ ยมีเป้้าหมายให้ผู้เรีียนได้้พััฒนา ทั�งค ามรู้้� ก ะ นการคิิ ก ะ นกา สื เสาะหาค ามรู้้� กา แก้ปััญหา กา นำ ค ามรู้้ไ ใช้้ในชีีวิิต ะจำวััน ตลอ จน มีจิตวิิทยาศาสตร์์ คุณธ มและค่านิยม ที�ถูกต้องและเหมาะสมเพื่�อเป็็นตั อย่าง ให้แก่สถานศึกษา แต่เมื�อมีกา ใช้้หลักสูต การศึึกษา ขั�นพื้�น านนี�ไ จนครบทุุกชั้�นปีีแล้วก็็ ปััญหาต่าง ๆ มากมายเนื�องจากสถานศึกษา ยังไม่มี ะส การณ์์ในการจัั ทำหลักสูต ด้้ ยตน เ อง อีกทั� งยังมีค าม เ ข้า ใ จ ที�ไม่ต งกันของครููผู้สอนในการจัั เนื�อหา หลักสูต ตามมาตรฐ านช่่ งชั้�น ซึ่่�งต่อมาทาง สำนักงานคณะก มกา กา รศึึกษา ขั�นพื้�น านจึงได้้มีกา ท ท นมาต าน หลักสูต เพื่�อแก้ปััญหาดัังกล่า และในปีี .ศ. 2552 จึงได้้มีการป ะกาศใช้้หลักสูต แกนกลางการศึึกษาขั�นพื้�น าน พุุทธศัก าช 2551 โ ยั จากตัวชี้้�วัั่ งชั้�นมาเป็็นตั ชี้�วััดชั้้�นปีีดัังนั�นปีีกา พััฒนาหลักสูต อบที่�6

RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5