IPST 50th Anniversary

45 ReDESIGNING FUTURE EDUCATION ในทุกมิติของกา พััฒนา ซึ่่�งปััจจุบัันหลาย ปร ะเทศก็ได้้พััฒนา น านคิ เดีียวกััน อย่�ใน ะดัับที่�แข่งขันกันได้้มากขึ�น กา พััฒนาค ามสามา ถทาง วิิทยาศาสตร์์และเทคโนโลยีต้องเริ่�มจาก พื้� น านที� เ ข้มแข็งจึงจะทะลุออก ไ ใช้้ ะโยชน์์ได้้ หลายคนยังเข้าใจผิ่ า ค่ งเสริิมวิิจัยเฉ าะที�อย่�ห้างได้้ ไม่ส่งเสริิม ที�อย่ นหิ�ง ซึ่่�งจริิง ๆ แล้ ผลิตภััณฑ์์หรืือ ริิกา ใหม่ มถึงนวััตก มไม่สามา ถ เกิดขึ้�นได้้หากเ าไม่มีพื้�น านที�เข้มแข็ง โจทย์สำคัญของ ะเทศอย่�ที�กา พััฒนา ขี ค ามสามา ถพื้�น านและนำไ ใช้้ ะโยชน์์ให้ต่อเนื�องได้้อย่างไ ซึ่่�งพื้�นที� าน ที� เ ข้ ม แ ข็ ง นี� เ กิ ดข ึ้� น จ า ก ก า เ รีี ยน รู้้ วิิทยาศาสตร์์ของสังคมโ ย ม วิิทยาศาสตร์์คือเรื่�องที�อธิ าย ธ ม าติ อ ๆ ตั เ า ทุกคนเกิ มาก็มี ค ามอยากรู้้อยากเห็นอยากเข้าใจทุกสิ�ง ที� ะส อยากรู้้�ส �ง อ ๆ ตั เ า จึงอยากรู้้ ข นข ายหาข้อมูลเพื่�อทำให้เข้าใจ ดัังนั�น กา เรีียนรู้้วิิทยาศาสตร์์จึงเป็็นสิ�งที�เ าศึกษา ข้อมูลเกี�ยวกัั ธ ม าติและหาคำตอ ให้ได้้ลึกซึ้้�งที�สุุด ถูกต้องที�สุุด แม่นยำที�สุุด เมื�อเ าเข้าใจธ ม าติดีีขึ�นแล้ เ าก็เอาไ ใช้้ปร ะโยชน์์สำหรัับตัั เ าเอง สำหรัั เพื่�อนมนุษย์ด้้ ยกัน ทั�งหมดนี้�เป็็นหั ใจ ของกา พััฒนาของใช้้ของจำเป็็นทุกอย่าง ที�ใช้้ในชีีวิิต สุข าพ ร มไปถึึงเรื่�องที�ก ะท เ าใน งกว้้าง สส ท . เ ป็็นองค์ก สำคัญใน กา พััฒนาก ะบว นกา เรีียนกา สอน สื�อ กา เรีียนรู้้�กา พััฒนาครูู และเป็็นหน่ ยงาน ที�นำก ะ นการสืื เสาะหาค ามรู้้� หรืือ Inquiry Method มาใช้้ตั�งแต่เริ่�มแ กอย่าง ต่อเนื�อง โ ยนำค ามรู้้จากการตั้�งคำถาม จากค ามอยากรู้้�แล้ หาคำตอ ต งตาม ธ ม าติของผู้เรีียนที�สนใจเรีียนรู้้จาก สิ�ง อบตัั ทำให้ผู้เรีียนได้้เข้าถึงวิิธีค้นหา ข้อมูล ศึกษาต่อ เจาะให้ลึกลงไ เพื่�อหา คำตอ ก ะ นการนี้�สามา ถนำไ ใช้้กั กา เรีียนรู้้วิิ าอื�นได้้ด้้ ย สำหรัั งานในส่ น ของกา พััฒนาสื�อก็เป็็นเรื่�องที�ท้าทาย เพร าะโลกกำลังปรั เข้าส่�สื�อ ะบบ ใหม่

RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5