IPST 50th Anniversary
42 50 ปี สสวท. ไม่ว่่าเขาเหล่านั�นจะไ ะกอ อาชีี อะไร แต่ต้องเรีียนในลักษณะที�แตกต่างกัน ดัังนั�นจึงน่าคิ่ า สส ท. คั เปลี่�ยน ตั เองอย่างไ เ าะ ท าทในกา พััฒนา และส่งเสริิมผู้้ีค ามสามา ถพิิเศษเพีียง ไม่กี�คนเทียบกัั จำน นเยา นทั�ง ะเทศ แล้ ไม่น่าจะสอ คล้องและตอ สนองต่อ ค ามเปลี่�ยนแ ลงของโลกอนาคตได้้ โอกาสในกา “เข้าถึง”ค ามรู้้และที� สำคัญคือโอกาสในกา “ได้้รัั กา พััฒนา” ทางคณิตศาสตร์์และวิิทยาศาสตร์์ยังมี ค ามเหลื�อมล้ำกันมาก ะหว่่างเด็็กใน พื้�นที�ห่างไกลและยากจนซึ่่�งเป็็นเด็็กส่ น ใหญ่ของ ะเทศ กั เด็็กที�มีโอกาสดีี เพีียงไม่กี�เ อร์์เ็ นต์ ทำให้คุณ า การศึึกษา แตกต่างกันมาก และช่่องว่่างนี�จะห่างออก จากกันเรื่�อย ๆ ผลที�ตามมาคือช่่องว่่าง ะหว่่าง“คนจน”กั “คน ย”จะกว้้างขึ�น เรื่�อย ๆ เช่่นกัน ทำให้กา พััฒนาเศ ษฐกิิจ และสังคมลำ ากขึ�นเรื่�อย ๆ สส ท. อาจต้องคิ แล้่ าใน ส า การณ์์เช่่นนี�จะใช้้ “กา ผลักดััน อุุปทาน (supply push)” หรืือกา ผลักดััน สิ�งที�คิ่ าดีีให้ผู้้�ั ริิกา เพีียงอย่างเดีีย อาจไม่ อ ค้ องใช้้ “การดึ งจากอุุปสงค์ (demand pull)” หรืือให้ในสิ�งที�ผู้้�ั ริิการต้้องกา่ มด้้ ย อีกทั�งอาจต้องหา จุุดสมดุุล ะหว่่างแน ทางทั�งสองด้้ ย ศ. .ธัั ย ได้้กล่าิ ดท้้ายช่่ งสนทนา
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5