สรุป PANEL DISCUSSION #1
PANEL DISCUSSION#1
What will future schooling look like? อยากเห็นการศึกษาไทยเป็นแบบใดในทศวรรษหน้า
ดำเนินรายการโดย
ดร. วรวรงค์ รักเรืองเดช
![นพ.ธีเกียรติ เจริญเศรษฐสิลป์
ประธานคณะกรรมการ PISA แห่งชาติ](https://50moc.ipst.ac.th/wp-content/uploads/2021/12/Untitled-1-Recovered_0007_%E0%B8%99%E0%B8%9E.%E0%B8%98%E0%B8%B5%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B9%80%E0%B8%81%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%A3%E0%B8%95%E0%B8%B4-%E0%B9%80%E0%B8%88%E0%B8%A3%E0%B8%B4%E0%B8%8D%E0%B9%80%E0%B8%A8%E0%B8%A3%E0%B8%A9%E0%B8%90%E0%B8%A8%E0%B8%B4%E0%B8%A5%E0%B8%9B%E0%B9%8C-150x150.jpg)
นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์
ประธานคณะกรรมการ PISA แห่งชาติ
![](https://50moc.ipst.ac.th/wp-content/uploads/2021/12/Untitled-1-Recovered_0008_%E0%B8%84%E0%B8%B8%E0%B8%93%E0%B8%93%E0%B8%B4%E0%B8%8A%E0%B8%B2-%E0%B8%9E%E0%B8%B4%E0%B8%97%E0%B8%A2%E0%B8%B2%E0%B8%9E%E0%B8%87%E0%B8%A8%E0%B8%81%E0%B8%A3-150x150.jpg)
คุณณิชา พิทยาพงศกร
นักวิจัยอาวุโส TDRI
![](https://50moc.ipst.ac.th/wp-content/uploads/2021/12/Untitled-1-Recovered_0006_%E0%B8%84%E0%B8%B8%E0%B8%93%E0%B8%AA%E0%B8%A3%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%A8-%E0%B9%84%E0%B8%9E%E0%B8%9A%E0%B8%B9%E0%B8%A5%E0%B8%A2%E0%B9%8C%E0%B8%A3%E0%B8%B1%E0%B8%95%E0%B8%99%E0%B8%B2%E0%B8%81%E0%B8%A3-150x150.jpg)
คุณสรวิศ ไพบูลย์รัตนากร
ผู้ก่อตั้งและ CEO Saturday school
สรุปการบรรยาย
การศึกษาไทยในอนาคตจะเป็นอย่างไร
- รูปแบบการเรียนรู้ที่เท่าทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลก
จัดการเรียนรู้แบบบูรณาการที่เรียนรู้ได้หลายวิชาภายใต้สถานการณ์หรือกิจกรรมเดียวกัน โดยเนื้อหาและตัวอย่างสถานการณ์สอดคล้องกับสถานการณ์โลกในขณะนั้น เช่น โรคระบาด หรือ Climate change
- สถานศึกษาในอนาคต
มีผู้เรียนเป็นศูนย์กลางอย่างแท้จริง เป็นเจ้าของการเรียนรู้ของตนเอง และมีนักออกแบบการเรียนรู้ช่วยออกแบบการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับผู้เรียน ครูมีบทบาทเป็น Facilitator ช่วยผู้เรียนค้นหาความสนใจของตัวเองได้ และรู้จักการต่อยอดการเรียนรู้ของตนเองนอกห้องเรียน
- ผู้ปกครองและชุมชนเข้ามามีส่วนในการเรียนรู้ของผู้เรียน
ปัจจุบันรูปแบบการทำงานของผู้ปกครองมีความหลากหลายและมีความยืดหยุ่นสูง สามารถแบ่งเวลามาดูแลการศึกษาของบุตรหลานได้มากขึ้น นอกจากนี้ชุมชนที่มีเอกลักษณ์ต่างกันสามารถเป็นพื้นที่ในการเรียนรู้ให้กับเยาวชนได้มากขึ้น
ข้อเสนอเพื่อให้การศึกษาไทยเป็นไปตามที่คาดหวัง
- หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาไทย
ปรับรูปแบบการกำกับดูแลของหน่วยงานให้บุคลากรทางการศึกษามีอิสระในการทำงาน เกิดการเรียนรู้จากการทดลองทำ และพัฒนาตนเอง นอกจากนี้จัดนโยบายด้านการศึกษายังให้ยืดหยุ่น มีเข้าใจในบริบทของการนำไปใช้จริง และจัดสรรงบประมาณอย่างมีประสิทธิภาพ
- บุคลากรทางการศึกษา
ควรคำนึงถึงความต้องการการเรียนรู้ของผู้เรียน และเข้าใจในแรงจูงใจ ความสนใจและเป้าหมายของผู้เรียน ปรับให้โรงเรียนเชื่อมต่อกับโลกปัจจุบัน โดยให้การเรียนตอบโจทย์กับสิ่งที่ผู้เรียนสนใจ โดยจัดการเรียนรู้ให้เชื่อมโยงกับชีวิตจริง ซึ่งจะทำให้ผู้เรียนรู้ว่าจะนำสิ่งที่เรียนรู้ในโรงเรียนไปใช้ในชีวิตได้อย่างไร
ร่าง พรบ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. .....
- เพิ่มลักษณะการเรียนรู้แบบ Active learning
- มีการระบุสมรรถนะและความคาดหวังของผู้เรียนในแต่ละช่วงวัย
- มีส่วนร่วมมากขึ้นจากทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐและเอกชน
“The End of Education is Character.”
ทุกคนมีส่วนช่วยเปลี่ยนแปลงการศึกษาให้ดีขึ้นได้ โดยต้องเริ่มเปลี่ยนที่ตัวเรา เมื่อเห็นภาพอนาคตที่ต้องการแล้ว
การตัดสินใจที่จะทำหรือไม่ทำอะไร ก็จะส่งผลต่ออนาคตทั้งสิ้น จึงต้องตัดสินใจให้ถี่ถ้วนในทุกเรื่อง
Infographic
![](https://50moc.ipst.ac.th/wp-content/uploads/2022/03/HiRes_Panel1-819x1024.jpg)